Sáng 8-12, PGS-TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đã trao đổi với Pháp luật TP.HCM về những nội dung chính của cuộc họp.
PGS Nghiêm Đình Vỳ cho biết cuộc họp có nhiều ý kiến, trên tinh thần Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Bộ GD&ĐT thống nhất rõ vai trò, vị trí của môn lịch sử thể hiện trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Còn phương pháp dạy và học đổi mới thế nào sẽ có những tính toán tiếp theo sau đó.
Ông Vỳ cho biết hội nghị thống nhất ở cấp tiểu học tích hợp sâu những nội dung lịch sử và địa lý trong chương trình tiểu học hiện hành như nghị quyết của Quốc hội, đó là tích hợp ở lớp dưới, phân hóa mạnh ở lớp trên. Lịch sử sẽ được dạy qua các câu chuyện để tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh.
Đối với cấp THCS, hội nghị thống nhất không gọi là môn khoa học xã hội vì trong điều kiện Việt Nam hiện nay không phù hợp vì nếu gọi là môn khoa học xã hội thì phải bao gồm cả lịch sử, địa lý, kinh tế, luật pháp, chính trị…
Theo ông Vỳ, hội nghị đưa ra hai phương pháp cần nghiên cứu, thứ nhất có hai môn độc lập lịch sử và địa lý riêng. Thứ hai, có ý kiến đề nghị xây dựng môn lịch sử-địa lý tích hợp gồm phân môn lịch sử và phân môn địa lý, ngoài ra có chủ đề tích hợp, liên môn, những chủ đề chung...
“Có ý kiến cho rằng phần tích hợp nên 30% kiến thức, tuy nhiên ý kiến riêng tôi cho rằng điều này khó thực hiện được” - ông Vỳ nói.
Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết vấn đề này cần phải suy nghĩ thêm.
Cũng theo ông Vỳ, ở bậc THPT, lịch sử là môn học bắt buộc nhưng không tích hợp lịch sử vào môn công dân với Tổ quốc. Cấp THPT sẽ có lịch sử 1 và lịch sử 2, đó là một môn riêng, độc lập. Lịch sử 1 là môn bắt buộc đối với tất cả học sinh. Lịch sử 2 là chương trình nâng cao, dành cho khối chuyên khoa học xã hội. Đại diện Bộ GD&ĐT là Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chưa đưa ra ý kiến về vấn đề này.
GS Phan Huy Lê cho rằng nếu xóa bỏ môn lịch sử là điều rất nguy hiểm. |
Kết luận tại cuộc họp, ông Vũ Ngọc Hoàng khẳng định lại vị trí và vai trò của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Ông Hoàng đề nghị lịch sử trong chương trình THPT phải là môn độc lập và bắt buộc với hai môn lịch sử 1 (bắt buộc với tất cả học sinh) và lịch sử 2 (môn tự chọn đối với học sinh học nâng cao).
Theo phapluattp.vn